Báo cáo KSTTHC quý III năm 2024
UỶ BAN NHÂN DÂN
XÃ BÙI LA NHÂN
Số: 42/BC- UBND
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bùi La Nhân, ngày 16 tháng 9 năm 2024
|
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính Quý III năm 2024
Kính gửi: Văn phòng UBND huyện Đức Thọ.
I. TÌNH HÌNH KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH(TTHC):
1. Đánh giá tác động TTHC quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL):
Quý III năm 2024, UBND xã đã thực hiện việc kiểm soát thủ tục hành chính theo đúng quy định. Tác động TTHC quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đã được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng nhu cầu của người dân và các tổ chức trên địa bàn.
2. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản QPPL
Tổng số TTHC và tổng số văn bản QPPL trong kỳ báo cáo do bộ, cơ quan cấp trên chủ trì thực hiện. Do đó việc thẩm định, thẩm tra UBND cấp xã không phải thực hiện.
3. Công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC
Thường xuyên cập nhật việc niêm yết, công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã một cách kịp thời, đúng quy định khi có Quyết định công bố TTHC của UBND tỉnh; thực hiện công khai kết quả giải quyết TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; tiếp nhận phản ánh kiến nghị về cải cách hành chính tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã”, Trang thông tin điện tử của xã theo Quyết định 53/2021/QĐ-UBND ngày 07/12/2021của UBND tỉnh, đảm bảo chính xác, rõ ràng, đầy đủ các TTHC, tạo điều kịên thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện TTHC, giảm phiền hà, chi phí và thời gian, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đồng thời có cơ sở, điều kiện thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức.
4. Rà soát, đơn giản hóa TTHC
Cán bộ đầu mối phối hợp, hướng dẫn các ban ngành chuyên môn thực hiện việc rà soát Thông sư số 02/2017/TT-VPCP ( điều 25,27 và HD tại phụ lục VII) và giải quyết những vấn đề khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ các loại tài liệu, biểu mẫu rà soát, hướng dẫn cách rà soát, tổng hợp các phương án đơn giản hóa các TTHC: Nhất trí với các thủ tục quy định tại các lĩnh vực, không có đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC.
5. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC
Trong quý III năm 2024, UBND xã không nhận được trường hợp nào phản ánh, kiến nghị về TTHC.
6. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC
a)Tổng đã tiếp nhận từ ngày từ ngày 15/06/2024 đến ngày 14/6/2024 là 137 hồ sơ.
b)Tổng hồ sơ đã giải quyết trước, đúng hạn, quá hạn, hồ sơ chờ bổ sung; hồ sơ trả lại sau khi đã nhập phiếu hẹn)từ ngày 15/6/2024 đến ngày 14/9/2024 là 137 hồ sơ. Trong đó:
- Số thủ tục đã giải quyết trước hạn: 135 hồ sơ
- Số thủ tục đã giải quyết đúng hạn:0 hồ sơ
- Số thủ tục đang giải quyết trong hạn:1 hồ sơ
- Số hồ sơ bị trả lại: 0 hồ sơ
- Số thủ tục đã giải quyết quá hạn:01 hồ sơ
7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
Hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã tạo điều kiện để chính quyền gần dân hơn, chống tệ quan liêu, hách dịch, cửa quyền trong đội ngũ cán bộ, công chức; Cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu giao dịch công việc không còn cảm giác ngại ngần khi tiếp xúc với các cơ quan hành chính. Đồng thời, từng bước tách dần công việc quản lý chuyên sâu với các công việc sự vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý của cơ quan hành chính nhà nước và giải quyết tốt nhất các công việc liên quan tới cá nhân, tổ chức. Đánh giá cao hoạt động cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn đã được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, góp phần hiện đại hóa nền hành chính công vụ, tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giao dịch với chính quyền địa phương xã.
8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
UBND xã đã công khai công khai TTHC theo hình thức điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tìm hiểu, tra cứu thông tin về TTHC. Song hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến hạn chế, nguyên nhân do trình độ dân trí khu vực nông thôn thấp, bên cạnh đó do thói quen người dân chủ yếu đến trực giao dịch chứ không truy cập trang mạng thông tin điện tử của xã.
9.Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
UBND xã triển khai qua các cuộc hội, họp, đồng thời chỉ đạo Văn hóa - Thông tin dành thời lượng, chuyên đề, chuyên mục, tin, bài hợp lý để tuyên truyền, đưa tin về hoạt động cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công bố kịp thời và được công khai niêm, yết bảng treo tường, trên trang thông tin điển tử nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận thực hiện.
10. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC
UBND xã chưa có nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC
11. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
UBND xã chỉ đạo Văn phòng UBND xã kiêm cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC và được bố trí ngồi chung phòng làm việc với các cán bộ, công chức thuộc các lĩnh vực giải quyết các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả do đó quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC được kiểm tra nhắc nhở thường xuyên về thời gian giải quyết, số thủ tục theo quy định nên cán bộ, công chức thực hiện đảm bảo các TTHC theo quy định.
12. Nội dung khác
Đẩy mạnh công tác kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017,Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ; thực hiện báo cáo công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 của Văn phòng Chính phủ, tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo UBND xã và cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG.
Nhìn chung công tác kiểm soát TTHC đã đem lại hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước tại địa bàn xã, chất lượng phục vụ dịch vụ công ngày được nâng cao thông qua thực hiện và duy trì cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo nhanh gọn, đơn giản, giảm thời gian và giảm chi phí, đồng thời với thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
1. Ưu điểm
- Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND huyện và các lãnh đạo địa phương như công tác phối hợp giữa các cán bộ, công chức về công tác cải cách hành chính, công tác rà soát, kiểm soát TTHC trên địa bàn xã; ý thức trách nhiệm và sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ làm công tác CCHC, cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát TTHC.
- Công tác kiểm soát TTHC được thực hiện thường xuyên đáp ứng yêu cầu trong dịch vụ công và được cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đánh giá cao và hài lòng.
2. Tồn tại, hạn chế, nguyên nhân.
- Hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến hạn chế, nguyên nhân do thói quen người dân chủ yếu đến trực giao dịch chứ không truy cập trang mạng thông tin điện tử của xã.
- Kinh phí dành cho hoạt động cải cách còn hạn chế nên công tác tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu đạt hiệu quả cao.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CỦA KỲ TIẾP THEO
1. Tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC kịp thời báo cáo UBND huyện các bất cập, vướng mắc (nếu có) để bổ sung vào kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC.
2. Tiếp tục rà soát, tham mưu công khai niêm yết đầy đủ Bộ thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực thuộc thẩm quyền cấp xã giải quyết.
3. Công khai, niêm yết tại công sở và trên trang thông tin điện tử địa chỉ tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định thủ tục hành chính, về hành vi của cán bộ, công chức,đồng thời tạo điều kiện để nhân dâncó thể giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức.
Tuyên truyền công tác kiểm soát thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị trên phương tiện thông tin để phản ánh kết quả công tác chỉ đạo điều hành, sáng kiến cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình cải cách quy trình giải quyết TTHC.
IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
- Kiến nghị UBND tỉnh, huyện sau khi có Quyết định ban hành Bộ TTHC cần công khai kịp thời trên Công báo hoặc trang điều hành tác nghiệp của tỉnh để địa phương biết khai thác đưa vào sử dụng kịp thời.
- Đề xuất tiếp tục bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao nghiệp vụ và tập huấn công tác kiểm soát TTHC cho cán bộ cán bộ đầu mối tại xã.
Trên đây là báo cáo tình hình kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính quý III năm 2024. Ủy ban nhân dân xã báo cáo về Văn phòng - Cấp ủy chính quyền huyện để biết theo dõi và chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- CT, PCT UBND xã;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Linh
|